Hình dáng của một giọt nước là hình dáng chịu ít lực cản không khí nhất – theo nguyên lý khí động học. Chính vì vậy, trong những năm trước Thế chiến thứ 2, nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Skoda, đã cố gắng tái tạo hình dạng “giọt nước đang rơi” này trên chiếc xe của mình.
Skoda 935 Dynamic
Vào những năm 1934 và 1935, sau bước đột phá về công nghệ chế tạo khung gầm, Skoda đã mở cuộc “tổng tiến công” vào thị trường xe hơi lúc bấy giờ. Bên cạnh dòng xe 420 Popular – dòng xe bán chạy nhất, hãng đã đưa vào “cuộc chơi” dòng 640 – Superb và dòng sedan Rapid nhỏ gọn.
Tuy nhiên, nhân tố nổi bật nhất của Triển lãm ô tô Praha năm 1935 chẳng phải là mẫu xe nào khác ngoài Skoda 935 Dynamic với dáng hình giọt nước.
Các nhà thiết kế lúc bấy giờ đã quyết định tuân thủ các quy tắc khí động học một cách tối đa và tạo ra một chiếc xe với phần thân thuôn dài đầy khác biệt, với hệ số cản (cx) chỉ là 0,37. Để dễ hình dung, ta có thể đặt chiếc xe và so sánh với những chiếc xe khác: đây là lực cản ngang với chiếc Ferrari F50 năm 1995.
Đuôi xe là một trong những phần thú vị nhất, nó nổi bật với phần vây đuôi được thiết kế để tăng tính ổn định khi lái xe khi xe chạy với tốc độ lên đến 140 km/h. Một yếu tố thiết kế độc đáo khác là khung gầm backbone với một ống trung tâm cố định được sử dụng làm bình xăng 40 lít.
Vào thời điểm đó, chiếc ô tô bốn cửa to lớn này, dài 4,8 mét, là hiện thân của một ý tưởng tương lai về hình dáng của một chiếc ô tô sang trọng. Các nhà thiết kế của hãng đã cố gắng giữ cho thân xe nhẹ bằng cách sử dụng sự kết hợp giữa nhôm và thép (trọng lượng của chiếc xe chỉ là 1.170 kg).
Skoda Popular Monte Carlo
Khí động lực học là một đặc điểm nổi bật trong các mẫu xe Skoda trước năm 1939. Việc đầu tư nghiên cứu khí động học không chỉ giúp tạo ra một dòng xe, mà giúp hãng xe tạo ra nhiều dòng xe huyền thoại. Một trong số đó là dòng Popular Monte Carlo vào năm 1936.
Mẫu xe này được lấy cảm hứng từ hai tay đua Zdeněk Pohl và Jaroslav Hausmann, những người đã lái chiếc Popular Sport và trở thành Á quân trong hạng mục tại cuộc đua Monte Carlo Rally cam go vào tháng 1 năm 1936. Chiếc xe mui trần của họ đã đi hết quãng đường 3.852 km từ Athens đến Monaco trong bốn ngày.
Trong hai năm, hãng đã sản xuất 70 chiếc Popular Monte Carlo kiểu roadster (mui trần 2 chỗ) và coupé (mui kín). Chiếc xe nổi bật với động cơ SV bốn thì bốn xi-lanh làm mát bằng nước (1.385 ccm, 31 mã lực, dẫn động cầu sau) và các phiên bản với nhiều tùy chọn khác nhau.
Ngoại thất của chiếc coupé vô cùng đặc biệt với phần lưới tản nhiệt và đèn pha được bao phủ bằng các đường chạy dọc, tạo cảm giác cổ điển và sang trọng. Chiếc xe này sử dụng hệ thống phanh thủy lực.
Tiểu sử của những vị chủ nhân từng sở hữu chiếc xe này cũng cực kỳ thú vị. Ví dụ, vua Peter II của Nam Tư đã từng mua hai chiếc xe này.
Ngày nay, chỉ còn khoảng hơn chục chiếc xe loại này còn tồn tại. Một trong số đó nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Skoda tại thành phố Mladá Boleslav.
Skoda Rapid Six
Loạt xe được sản xuất theo nguyên lý khí động học cũng bao gồm dòng Rapid Six, một chiếc thể thao mui kín ra đời năm 1935. Chỉ có bốn chiếc được sản xuất, tất cả đều được sản xuất để sử dụng trong thể thao và đua xe. Được trang bị động cơ từng được sử dụng trong dòng 637, chiếc coupe hai chỗ này đạt tốc độ lên tới 130 km/h.
Xe buýt Skoda 532 và 536
Mẫu xe buýt 532 và 536 cũng có phần đuôi xe thiết kế theo hình giọt nước.
Đặc biệt ấn tượng là chiếc 532 ba trục với hệ thống treo độc lập trên tất cả các bánh. Động cơ đặt phía sau của nó được ngăn cách với khoang hành khách 35 chỗ bằng một vách ngăn cách âm. Các bánh xe trên cả hai trục sau được ốp viền để cải thiện tính khí động học. Tuy nhiên, Thế chiến 2 đã khiến sự phát triển của những dòng này bị đình trệ.