128 năm Skoda: Từ chiếc mô tô đơn giản đến vinh quang trên Skoda Fabia Rally2 evo
128 năm Skoda: Từ chiếc mô tô đơn giản đến vinh quang trên Skoda Fabia Rally2 evo

Tin tức

128 năm Skoda: Từ chiếc mô tô đơn giản đến vinh quang trên Skoda Fabia Rally2 evo

Kể từ thời của Laurin và Klement, những cỗ máy sản xuất tại Mladá Boleslav đã phát triển mạnh mẽ trong các giải đua quốc tế. Hãy cùng nhìn lại ít nhất một số thành công trong lĩnh vực đua xe thể thao mà thương hiệu Skoda đã đạt được trong hơn mười hai thập kỷ.

1901: Podsedníček nhận chiến thắng về mặt tinh thần tại chặng đua Paris – Berlin

Bai 17 1 scaled
Narcis Podsedníček

Năm 1901, tay đua Narcis Podsedníček của Laurin & Klement khởi hành chặng đường Paris – Aachen – Hannover – Berlin dài 1.196 km. Cuộc đua diễn ra kịch tính và khốc liệt, với 57 vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 28 người và khiến 29 người khác bị thương nặng – và hầu hết trong số họ là những khán giả khó tính. Chỉ có 48 xe trong tổng số 110 xe về đích. Và Podsedníček là người nhanh nhất trong hạng mục mô tô và xe ba bánh.

Vấn đề là việc anh ta đến vạch đích vào ban đêm vào khoảng ba giờ sáng, không có ủy viên cuộc đua nào chứng kiến giây phút ấy, ngoại trừ một người cảnh sát Ban tổ chức cuộc đua đã từ chối công nhận thời gian đến đích của anh ấy, và chỉ có bốn tay đua người Pháp trên chiếc xe ba bánh De Dion–Bouton được nhận giải. Tuy nhiên, tay đua người Séc đã phần nào giành chiến thắng về mặt tinh thần.

1905: Václav Vondřich trở thành nhà vô địch thế giới không chính thức

Bai 17 2
Václav Vondřich

Xe máy Laurin & Klement đã thắng 32 trên tổng số 34 cuộc đua chỉ riêng trong năm 1903. Chiến dịch của nhà sản xuất Séc đã lên ngôi vào ngày 25 tháng 6 năm 1905 nhờ chiến thắng của tay đua Václav Vondřich trong “Coupe Internationale”, giải vô địch thế giới không chính thức, tại Dourdan ở Pháp.

Sau kinh nghiệm của mình từ sự kiện năm 1904, khi khán giả Pháp rải đinh khắp sân, Václav Vondřich đảm bảo rằng mình có một chiếc túi da đựng đầy dụng cụ sửa chữa. Mặc dù nặng hơn và trọng tâm cao hơn, anh ấy đã sớm đạt được thời gian chia đôi tốt nhất, và sau vòng đua thứ tư, nghĩa là quãng đường 216 km, tay đua người Séc đã dẫn đầu với thời gian 2: 28,22. Sau 270 km, anh cán đích trong thời gian 3:05.15. Người về nhì, Demester (3: 13.17), dù sao cũng bị loại sau khi thực hiện hành vi thay lốp sau bị cấm trên đường đua.

1908: Kỷ lục tốc độ trên đường đua Brooklands

Bai 17 3
Kỹ sư trưởng Otto Hieronimus

Vào tháng 12 năm 1908, một chiếc ô tô FCS bốn xi-lanh L&K đã làm nên lịch sử trên Đường đua ô tô Brooklands bằng bê tông tại Weybridge, thuộc quận Surrey của Anh. Đường đua dài 4,43 km và rộng 30 m hình bầu dục với các đường cong có bờ được nâng lên độ cao lên tới 9 mét, cho phép – ít nhất là về mặt lý thuyết – tốc độ lên tới 192 km/h. Mẫu FCS đã cố gắng phá kỷ lục tốc độ ở hạng mục ô tô bốn xi-lanh có chiều dài tối đa 86 mm.

Các quy định thời đó không hạn chế công suất thực tế của động cơ, vì vậy các nhà chế tạo của nó đã cố gắng tối đa hóa nó bằng cách kéo dài xi-lanh đến độ dài vô lý, trong trường hợp của FCS là 150 mm. Bá tước Saša Kolowrat là người đàu tiên thực hiện đường đua, đạt tốc độ trung bình là 112 km/h – thấp hơn cả kỷ lục. Anh ta sau đó được thay thế bởi kỹ sư trưởng Otto Hieronimus, người đã lập kỷ lục với tốc độ 118,72 km/h.

1914: 5 chiến thăng liên tiếp tại Alps

Bai 17 4
Saša Kolowrat

Alpine Rally, một sự kiện được tổ chức bởi Austria Touring Club từ năm 1910, rõ ràng là cuộc thi ô tô khắt khe nhất vào đầu thế kỷ 20. Laurin & Klement đã đạt được thành công ngay trong năm đầu tiên và những nỗ lực của họ lên đến đỉnh cao vào tháng 6 năm 1914, ngay sau khi Thế chiến thứ nhất bùng nổ. Chặng đường mỗi năm một khó khăn hơn.

Charles Freeston từ đội ngũ Rolls-Royce nhớ lại: “Trong hơn Mười lăm năm sự nghiệp lái xe, tôi chưa bao giờ trải qua điều gì khó khăn hơn ngày đầu tiên của Giải đua xe Alpine năm 1914: thật kinh khủng.” Mười chín trong số khoảng năm mươi chiếc xe đã hoàn thành mà không bị phạt điểm nào. Một trong số đó là Laurin & Klement của Saša Kolowrat. Chỉ có 5 tay đua đạt được thành tích trên trong các năm 1912, 1913 và 1914. Thành tích đặc biệt của L&K là 5 chiến thắng liên tiếp, điều mà không nhà sản xuất ô tô nào khác làm được.

1936: Các cuộc đua thể thao của Skoda Popular từ Praha đến Monte Carlo

Bai 17 5
Chiếc Skoda Popular Sport

Vào tháng 1 năm 1936, bộ đôi Jiří Pohl / Jaroslav Hausman người Séc đã tham gia cuộc đua nổi tiếng Monte Carlo danh giá trong một chiếc  ŠKODA POPULAR Sport. Mẫu xe loại RAPID 1,4 lít bốn xi-lanh có tốc độ tối đa khoảng 110 km/h. Vào ngày 14 tháng 1 năm 1936, Pohl và Hausman, trên chiếc ô tô mui trần của họ, khởi hành đến một trong những điểm xuất phát chính thức xa xôi nhất của Monte Carlo: Athens.

MC Popular đã hoàn thành quãng đường đầu tiên, 850 km từ Praha đến Trieste, trong 17 giờ. Quãng đường dài 3.852 km đến Monaco qua Thessaloniki, Belgrade, Budapest, Vienna, Strasbourg và Avignon mất thêm 4 ngày. Họ về đích mà không bị phạt điểm nào, ghi nhiều thành tích trong phần kiểm tra kỹ thuật và phần ghi điểm nhanh nhẹn của lái xe. Pohl và Hausman đứng thứ hai trong hạng mục lên tới 1.500 cm3. Họ thậm chí có thể giành chiến thắng nếu họ nói với ban tổ chức về việc sửa chữa ô tô Ý bị cấm ở Budapest, nhưng họ coi việc thông báo về đối thủ của mình là cách không đàng hoàng.

1948: Ba chiếc Tudor đồng loạt ở vạch đích

Bai 17 6
Borrat Fabini và chiếc Skoda Tudor

Sau Thế chiến II, nhà sản xuất ô tô Séc đã mở rộng thêm hai nhà máy sản xuất tại Kvasiny và Vrchlabí. Mặt hàng sản xuất chính trong những ngày đó là Skoda 1101 “Tudor”. Ba chiếc Tudors đã đạt được chiến thắng ấn tượng trong hạng của họ tại cuộc đua 24 giờ nổi tiếng tại Spa ở Bỉ. Bất chấp cơn mưa lớn, họ đã vượt qua vạch đích một cách nhanh chóng, sau khi đi được 1.972 km. Một nửa số đối thủ đã hoàn thành cuộc đua kéo dài 24 giờ, nhưng chỉ có đội Skoda làm được điều đó mà không bị phạt.

Cùng năm đó, vị thế của logo mũi tên có cánh ở Nam Mỹ đã được nâng cao nhờ chiến thắng của kiến trúc sư người Uruguay Arturo Porro trong cuộc đua Montevideo-Melo-Montevideo. Vị trí thứ hai thuộc về một chiếc Tudor khác do Borrat Fabini điều khiển, sau những thành công trước chiến tranh của ông với các mẫu Skoda Popular, vốn là tiền thân trực tiếp của Tudor.

1961-1963: Một cú hat-trick tại Monte Carlo

Bai 17 7
Skoda Octavia tại đường đua Monte Carlo

Kỷ nguyên thể thao của dòng xe Skoda Octavia cho đến nay là một trong những kỷ nguyên thành công nhất trong lịch sử của thương hiệu Séc. Có lẽ thời hoàng kim thể thao của Skoda Octavia đến vào đầu những năm 1960 tại cuộc đua Monte Carlo Rally nổi tiếng thế giới. Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1961. Nhà máy đã cung cấp cho đối thủ tư nhân tài năng người Phần Lan Esko Keinänen và người đồng lái Rainer Eklund một chiếc ô tô mới, chiếc Skoda Octavia TS 1,2 lít. Họ đứng đầu trong hạng mục 1.300 cm3 và đạt vị trí thứ sáu xuất sắc trong phân loại tổng thể.

Chuỗi trận nổi tiếng lên đến đỉnh điểm với cú hat-trick ba chiến thắng liên tiếp của Octavia trong hạng mục của nó. Vào năm 1963, một lần nữa những người Scandinavi đã có sự chuẩn bị tốt nhất với đường đua Monte Carlo Rally khắc nghiệt. Lái chiếc Octavia TS 1200, Edward Gjolberg và Carl F. Karlan người Na Uy đã bỏ xa tất cả các đối thủ cạnh tranh ở hạng 1,3 lít của họ.

1981: “Porsche của phương Đông” vô địch giải xe du lịch châu Âu

Bai 17 8
coupé ŠKODA 130 RS

Năm 1964 là năm ra mắt động cơ đặt ở phía sau và cấu trúc thân liền khối Skoda 1000 MB. Ý tưởng thiết kế này đã được phát triển thành công bởi “Porsche của phương Đông”, biệt danh được đặt cho chiếc coupe Skoda 130 RS huyền thoại. RS được trang bị động cơ 1,3 lít OHV bốn xi-lanh cung cấp công suất 130 mã lực (96 kW). Phiên bản đường đua của 130 RS có tốc độ tối đa 220 km/h.

Vào năm 1975, ngay mùa thi đấu đầu tiên, những chiếc xe Skoda đã giành ba vị trí dẫn đầu trong bảng phân loại tổng thể của chiếc xe du lịch Cúp Hòa bình và Hữu nghị. 130 RS cũng tham gia các cuộc biểu tình từ mùa giải tiếp theo. Trong số những thành công khác, nó đã giành được hạng của mình tại Monte Carlo Rally và Rally Acropolis (1977). Vào tháng 9 năm 1981, chiếc xe du lịch Giải vô địch châu Âu đã giành chiến thắng nhờ những chiếc xe Skoda 130 RS 142 mã lực (105 kW).

1991 – 1994: Bốn trận thắng liên tiếp tại Monaco cho FAVORIT

Bai 17 9
Cặp đôi đến từ Séc – Gross và Skoda Favorit

Lịch sử hiện đại về sự tham gia của thương hiệu Skoda trong lĩnh vực đua xe thể thao bắt đầu vào đầu những năm 1990, khi một chiếc hatchback Skoda Favorit tham gia cuộc đua Monte Carlo Rally. Trước đây, những chiếc xe thể thao mui trần, coupe, Tudor và sedan của Séc đã từng đến Riviera, nhưng đây là chiếc hatchback dẫn động cầu trước đầu tiên tham gia. Cặp đôi người Séc Sibera – Gross đã gây chú ý, giành chiến thắng ở hạng 1.300 cm3 vào năm 1991 và đứng thứ 24 chung cuộc. Lễ kỷ niệm 60 năm Giải đua xe Monte Carlo năm 1992 đã mang lại một chiến thắng khác cho Sibera – Gross trong hạng của họ.

Sự tiến bộ của những chiếc xe đua dẫn động bốn bánh sớm đồng nghĩa với việc không có lý do gì để những mẫu xe dẫn động hai bánh cạnh tranh trên cùng một đường đua. Vì lý do đó, FIA đã phát động một cuộc thi mới dành cho những chiếc xe 4×2 có động cơ khí tự nhiên lên đến 2.000 cm3. Một cơ hội tuyệt vời cho Skoda Favorit 136 L! Sibera và Gross đã bốn lần liên tiếp về nhất ở hạng A5 (lên đến 1300 cc) (1991-1994), và vào năm 1994, Skoda thậm chí còn giành được cúp FIA ở hạng mục F2.

2001: Cuộc phiêu lưu châu Phi của Armin Schwarz trên chiếc Skoda Octavia WRC

Bai 17 10
Armin Schwarz và Skoda Octavia WRC

Vào đầu thiên niên kỷ, Skoda đã đạt được vị trí thứ ba đáng kinh ngạc trong cuộc đua Safari Rally khắc nghiệt, với tay đua huyền thoại người Đức Armin Schwarz ngồi sau tay lái của chiếc Skoda Octavia WRC. Chặng đường 1.000 km xuyên châu Phi khiến Safari Rally trở thành một thử thách về sức bền. Armin Schwarz nhớ lại: “Ở Kenya, bạn không cần phải có chiếc xe nhanh nhất, nhưng nó phải là một trong những chiếc mạnh nhất. Với sự mạnh mẽ của Skoda Octavia WRC, kế hoạch chỉ đơn giản là tồn tại lâu hơn đối thủ.

Khi các đối thủ của nó thất thủ, Skoda Octavia WRC không thể ngăn cản đã giành được vị trí thứ ba. Nhưng Kenya không phải là quốc gia duy nhất mà Skoda Octavia WRC tận dụng được thế mạnh của mình. Nó đã làm tốt bất cứ nơi nào điều kiện khó khăn. “Nó có xu hướng lái quá đà một chút, nhưng không có gì quá nghiêm trọng. Nó không gây cho bạn bất kỳ rắc rối nào, nó đơn giản và dễ lái,” Schwarz nói, mô tả những phẩm chất của chiếc Skoda mà anh đã dành ba năm để đua: 1999, 2000 và 2001

2015 cho đến hiện tại: Skoda Fabia Rally2 evo sở hữu hàng chục chiến thắng

Bai 17 11
Skoda Fabia Rally2 evo

Sau Octavia Wrc, đến lượt FABIA xông pha vào cuộc đua xe thế giới. Bắt đầu từ WRC, chương thành công tiếp theo – lần này ở một hạng mục khác, cao thứ hai – được viết bởi Skoda Fabia Super 2000 với hạng mục 4×4. Từ năm 2009 đến 2014, nó đã giành được tới 50 danh hiệu quốc gia và quốc tế trên toàn cầu! Đầu năm 2015, Skoda Fabia Rally2 evo bắt đầu chuỗi chiến thắng tại Giải vô địch thế giới. Trong mùa giải 2015, nó đã giành được danh hiệu đồng đội cho Skoda Motorsport ở hạng mục WRC2 và giúp các đội khách hàng giành được năm danh hiệu quốc gia.

Một cột mốc quan trọng khác đến vào năm 2016: danh hiệu đội đầu tiên cho Skoda Motorsport tại WRC2 và bảo vệ chiến thắng của đội, thành công này cũng được lặp lại vào năm sau. Chuỗi trận ấn tượng này đã lên đến đỉnh cao vào mùa giải cuối cùng của năm 2019, khi nhóm đã giành chức vô địch thế giới ở hạng mục WRC2 Pro mới, lần này với chiếc xe Skoda Fabia Rally2 evođược nâng cấp – Kalle Rovanperä và Jonne Halttunen trở thành Nhà vô địch Thế giới. Các đội khách hàng đã thêm năm danh hiệu thế giới và châu lục theo FIA và 23 danh hiệu trong giải vô địch quốc gia. Vào thời điểm đó, hơn 320 chiếc xe đua Skoda Fabia Rally2 và Skoda Fabia Rally2 evođã được vận hành bởi các đội tư nhân trên toàn thế giới

Contact Me on Zalo

Đăng ký lái thử

Quý khách vui lòng điền đầy đủ thông tin tại đây.





    (*) Chương trình lái thử xe chỉ dành cho những khách hàng đã có bằng lái xe ô tô.

    Đăng ký nhận thông tin sản phẩm

    Liên hệ chúng tôi để nhận ưu đãi: