Những bí quyết kỹ thuật của các kỹ sư tại Skoda đã được vinh danh bằng một nhiệm vụ: Skoda đã được giao trách nhiệm phát triển động cơ đốt trong dòng EA 211 cho 50 mẫu xe của bảy thương hiệu thuộc Tập đoàn Volkswagen. Lưu ý rằng, bên cạnh Skoda, Tập đoàn Volkswagen hiện bao gồm 7 thương hiệu khác: Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT và Volkswagen.
Skoda sẽ phát triển tất cả các động cơ đốt trong dòng EA 211 cho toàn bộ tập đoàn. Cho đến nay, Skoda chủ yếu phát triển các động cơ hút khí tự nhiên MPI của dòng này, nhưng giờ đây hãng cũng sẽ chịu trách nhiệm phát triển các dòng động cơ TSI.
Đối với thương hiệu, đây là minh chứng về sự hiểu biết và bí quyết kỹ thuật tiên tiến của Skoda. “Chịu trách nhiệm phát triển toàn bộ dòng động cơ EA 211 là sự khẳng định trình độ chuyên môn kỹ thuật cao của Skoda. Đồng thời, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của thương hiệu Skoda trong toàn bộ Tập đoàn Volkswagen, vì các động cơ trong dòng này được sử dụng trong 50 dòng mô hình của bảy thương hiệu của nó,”
Johannes Neft, thành viên hội đồng phát triển kỹ thuật của Skoda, nhận xét.
Nhiệm vụ mới của thương hiệu Skoda dựa trên các kinh nghiệm trước đây của Skoda trong lĩnh vực động cơ MPI cũng như các nhiệm vụ khác mà Skoda thực hiện tại Tập đoàn Volkswagen. Tiêu biểu, nhà sản xuất ô tô Skoda đã chịu trách nhiệm phát triển nền tảng MQB A0 Global, có thể sử dụng động cơ EA 211. Skoda Auto cũng phát triển hệ thống phanh trống cho toàn bộ tập đoàn. Và thế hệ mới của Skoda Superb, Volkswagen Passat mới cũng được phát triển ở Mladá Bolesla.
Truyền thống chế tạo động cơ
Truyền thống phát triển động cơ của Skoda ở Mladá Boleslav đã kéo dài trong suốt hơn một thế kỷ . Lịch sử phát triển và sản xuất động cơ đốt trong ở thị trấn này bắt đầu từ năm 1899, khi Václav Laurin và Václav Klement chế tạo chiếc xe đạp đầu tiên được trang bị động cơ phụ. Ngay từ năm 1905, Laurin & Klement đã giới thiệu chiếc ô tô đầu tiên của mình, chiếc Voiturette A, được trang bị động cơ 1 lít làm mát bằng chất lỏng được phát triển nội bộ
Với một vài trường hợp ngoại lệ, nhà sản xuất ô tô Séc hầu như chỉ sử dụng các dòng động cơ của riêng mình cho đến khi gia nhập Tập đoàn Volkswagen. Và ngay cả sự hợp nhất này vào năm 1991 cũng không chấm dứt truyền thống chế tạo động cơ ở Mladá Boleslav, mặc dù động cơ do các thương hiệu thuộc tập đoàn khác phát triển đã bắt đầu xuất hiện dưới nắp ca-pô của những chiếc xe Skoda. Skoda tiếp tục phát triển các mẫu động cơ của riêng mình và tiếp tục sản xuất chúng.
Năm 1997 chứng kiến việc bắt đầu sản xuất động cơ 1.0 MPI tại Mladá Boleslav, thương hiệu này cũng cung cấp cho các công ty ô tô khác trong tập đoàn. Đơn vị 1.2 HTP huyền thoại của dòng EA 111, tiền thân của dòng EA 211 hiện tại, được phát triển nội bộ. Trong gần 15 năm sản xuất, động cơ ba xi-lanh này đã được trang bị cho hơn 3,5 triệu phương tiện từ tất cả các thương hiệu “số lượng lớn” của Tập đoàn (ngoài Skoda, những thương hiệu này bao gồm Volkswagen, SEAT, Cupra và các phương tiện vận chuyển hàng hóa của Volkswagen).
Việc sản xuất loạt động cơ EA 211 bắt đầu ở Mladá Boleslav vào năm 2012 với loại 1.0 MPI mới. Ngay sau đó, Skoda được giao phụ trách phát triển hoàn chỉnh dòng động cơ MPI cho toàn bộ tập đoàn. Vào năm 2014, Skoda đã mở một trung tâm động cơ hoàn toàn mới, cung cấp nguồn lực cần thiết và công nghệ tiên tiến để phát triển toàn bộ các dòng động động cơ
Hiệu quả cao, lượng tiêu thụ thấp
Do đó, các kỹ sư ở Mladá Boleslav hiện sẽ dần dần chịu trách nhiệm phát triển các động cơ TSI trong tương lai của dòng EA 211 bên cạnh dòng MPI. Ngày nay, phạm vi mẫu EA 211 được đặc trưng bởi mức độ linh hoạt cao. Các động cơ có thể có ba hoặc bốn xi-lanh, có kích thước từ 1,0 đến 1,6 lít và hiện có dải công suất từ 48 đến 115 kW. Các động cơ có thể là động cơ xăng, CNG hoặc ethanol và cũng có trong các phiên bản hybrid và plug-in hybrid.
Martin Hrdlička, người đứng đầu bộ phận phát triển khung gầm và hệ thống truyền động tại Skoda cho biết
“Động cơ đốt trong sê-ri EA 211 được đặc trưng bởi hiệu quả cao, độ tinh vi và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những đặc điểm này khi phát triển các phiên bản hút khí tự nhiên và tăng áp, hứa hẹn sẽ có tương lai thú vị phía trước tại một số thị trường toàn cầu”
Dòng đông cơ MPI là động cơ hút khí tự nhiên với phun nhiên liệu đa điểm gián tiếp, nổi tiếng về sự mạnh mẽ của chúng. Một đại diện tiêu biểu này là mẫu 1.0 MPI được thương hiệu sử dụng trong các mẫu nhỏ nhất với giá cả phải chăng nhất. Ngược lại, các động cơ TSI có bộ siêu nạp sóng áp suất khí thải. Đây là những động cơ mạnh mẽ, mô-men xoắn cao, có thể cung cấp năng lượng cho nhiều loại xe và mang đến cho người lái sự kết hợp giữa hiệu suất cao và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, cũng như khả năng xử lý tuyệt vời. Loại 1.0 TSI ba xi-lanh phổ biến hoặc 1.4 TSI bốn xi-lanh (dành cho xe plug-in hybrid) và 1.5 TSI là những ví dụ về nhóm động cơ này.
Các nhà phát triển ở Mladá Boleslav sẽ tiếp tục cải tiến và điều chỉnh các động cơ này cho phù hợp với nhu cầu và quy định của hàng chục thị trường toàn cầu. Mục đích là để phát triển các động cơ thậm chí còn mạnh hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn với lượng khí thải thấp hơn, chú trọng tối đa và độ tin cậy của động cơ.