Cuộc sống khó khăn của những hình nộm thử nghiệm va chạm
Cuộc sống khó khăn của những hình nộm thử nghiệm va chạm

Tin tức

Cuộc sống khó khăn của những hình nộm thử nghiệm va chạm

Hình nộm thử nghiệm va chạm có một cuộc sống vô cùng khó khăn. Nhưng công việc của chúng giúp cứu sống chúng ta. Tìm hiểu xem những hình nộm đó là ai và chúng phải trải qua những gì.

Trong khi các công cụ mô phỏng trên máy tính đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình phát triển ô tô mới, các thử nghiệm va chạm vẫn có một vai trò nhất định. Đó là lý do tại sao Skoda có phòng thí nghiệm va chạm rộng rãi của riêng mình, nơi  kiểm tra độ an toàn của ô tô trong thực tế và trong các điều kiện được xác định nghiêm ngặt gần như hàng ngày (có tới 300 cuộc thử nghiệm va chạm được thực hiện tại đây mỗi năm).

Bai 16 1
Mỗi hình nộm được gắn hàng chục cảm biến và điểm đo.

Ngoài các chướng ngại vật, đèn chiếu sáng, máy ảnh và nhiều cảm biến khác nhau, người giả thử nghiệm va chạm là một tác nhân thiết yếu trong thử nghiệm an toàn xe hơi. Và thực tế là các bài kiểm tra va chạm ngày càng trở nên nghiêm ngặt và khắt khe hơn được thực hiện, trong đó, số lượng các loại hình nộm va chạm được Skoda sử dụng cũng ngày càng tăng. Trong khi trước đây chỉ cần một số loại hình nộm, tuy nhiên ngày nay nhà sản xuất ô tô Séc hiện sử dụng ít nhất mười hai loại. Có tới  tám loại hình nộm hành khách dành cho người lớn. Và sau đó là những hình nộm trẻ em, đại diện cho trẻ em ở độ tuổi 1,5, 3, 6 và 10.

Bai 16 2
Núm nộm giả trẻ em có độ tuổi từ 1,5 tuổi đến 3, 6 và 10.

“Tại sao rất nhiều? Bởi vì sự an toàn cần phải được thử nghiệm trong nhiều tình huống và với nhiều loại hành khách khác nhau. Trong các thử nghiệm va chạm, các loại hình nộm khác nhau được sử dụng để thể hiện các giới tính và kích cỡ khác nhau của con người. Hình nộm nam, nữ và trẻ em được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm va chạm”

Jan Domkář, điều phối viên phát triển an toàn phương tiện, giải thích.

Kích thước và thiết kế của hình nộm dựa trên yêu cầu của các quy định tương đồng cá nhân, thử nghiệm của người tiêu dùng và yêu cầu nội bộ dựa trên phân bổ dân số. Và phản ứng khác nhau tùy theo thiết kế và hệ thống an toàn của xe. Với mục tiêu thử nghiệm càng nhiều trường hợp càng tốt để đảm bảo rằng cả hành khách người lớn và trẻ em đều được bảo vệ tốt, dù họ ngồi ở đâu trên xe.

50% nam, 5% nữ

Ngoài ra, mỗi loại bài kiểm tra sẽ có một dạng hình nộm khác nhau. Chúng được thiết kế đặc biệt để mô phỏng tốt nhất hành vi của cơ thể con người cho một bài kiểm tra cụ thể. Domkář giải thích: “Đối với các tác động trực diện, các hình nộm như Hybrid III hoặc Thor được sử dụng, trong khi đối với các tác động bên, chúng tôi sử dụng các hình nộm EuroSID II và WorldSID”.

Bai 16 3
Hình nộm bơm hơi cũng được sử dụng trong các thử nghiệm phát triển ô tô.

Như Jan Domkář giải thích, chỉ những hình nộm đạt tiêu chuẩn hóa mới được sử dụng trong các bài kiểm tra. Điều này dựa trên yêu cầu của các bài kiểm tra tương đồng và các bài kiểm tra người tiêu dùng nghiêm ngặt hơn được thực hiện theo phương pháp EuroNCAP chẳng hạn. Các hình nộm giống nhau được sử dụng trong cả thử nghiệm chính thức và nội bộ, được công ty thực hiện để xác minh độ an toàn trong quá trình phát triển ô tô trước khi được xác nhận bằng thử nghiệm chính thức.

Sườn và cột sống kim loại thêm một lớp da bằng nhựa

Hình nộm giả luôn được làm từ nhiều loại vật liệu. Cấu trúc cơ bản bằng kim loại chắc chắn và bền, nhưng cơ thể của hình nộm cũng được tạo thành từ các vật liệu mô phỏng hành vi của cơ thể con người trong các tình huống cụ thể một cách chân thực nhất có thể. Do đó, kim loại đặc biệt được sử dụng cho xương sườn, cột sống hoặc khớp, trong khi da hoặc xương chậu của hình nộm được làm bằng nhựa. Tải trọng tác dụng lên các bộ phận này được đo, giúp có thể suy ra vị trí và mức độ chấn thương thực tế có thể xảy ra. Tất nhiên, các bộ phận riêng lẻ có thể thay thế được, vì vậy hình nộm cơ bản có thể tái sử dụng và về cơ bản có tuổi thọ không giới hạn

Bai 16 4
Có tám loại hình nộm người lớn được Skoda sử dụng.

Nhiều yếu tố thiết kế của hình nộm giả đã được cấp bằng sáng chế và chỉ một số nhà sản xuất trên thế giới sản xuất hình nộm giả đạt tiêu chuẩn cao nhất. Do đó, điều hợp lý là các mô hình giả đắt tiền – trên thực tế, chúng thường là thiết bị đắt nhất được sử dụng trong thử nghiệm va chạm. “Ví dụ, hình nộm phía trước của Thor có giá 650.000 euro và hình nộm tác động bên hông WorldSID là 350.000 euro. Ngoài ra, bạn còn phải cộng thêm chi phí đáng kể cho việc bảo dưỡng và hiệu chuẩn,” Domkář giải thích. Ngoài ra, hiệu chuẩn được thực hiện sau một số thử nghiệm quy định hoặc khi vượt quá giới hạn cơ sinh học.

Công nghệ thì luôn được cải tiến không ngừng

Mỗi hình nộm sau đó được gắn hàng chục cảm biến đo gia tốc, lực và biến dạng. Hơn nữa, tất cả công nghệ này không ngừng phát triển. Trong khi hình nộm 50% nam giới (Hybrid III) được sử dụng vào đầu thiên niên kỷ cho phép đo tại 56 điểm trên cơ thể, thì hình nộm THOR hiện tại có 116 vị trí đo. Tương tự, hình nộm EuroSID2 với 57 điểm đo từng được sử dụng rộng rãi để thử nghiệm tác động phụ, nhưng ngày nay nó đang bị hình nộm WorldSID với 94 điểm đo lấn át. WorldSID cũng có sự tương đồng tốt hơn đáng kể với cơ thể con người, được đánh giá ở mức 7,6/10, so với 4,6/10 của hình nộm cũ hơn.

bai 16 5
Những chiếc xe hiện đại được đưa vào thử nghiệm ngày càng phức tạp.

Ngoài sự tương đồng với con người nhiều hơn và số lượng cảm biến nhiều hơn, các loại hình nộm mới thỉnh thoảng xuất hiện trong các thử nghiệm. “Công việc hiện đang diễn ra trên các hình nộm Thor và WorldSID sẽ đại diện cho 5% phụ nữ. Domkář cho biết, một xu hướng khác đối với người giả là hướng tới việc phản ánh độ tuổi cao hơn của những người ngồi trên ô tô, đồng thời chỉ ra những điểm có thể mong đợi những đổi mới trong lĩnh vực này.

Contact Me on Zalo

Đăng ký lái thử

Quý khách vui lòng điền đầy đủ thông tin tại đây.





    (*) Chương trình lái thử xe chỉ dành cho những khách hàng đã có bằng lái xe ô tô.

    Đăng ký nhận thông tin sản phẩm

    Liên hệ chúng tôi để nhận ưu đãi: